วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Spyware และ Adware

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Spyware และ Adware

Spyware และ Adware ถือได้ว่าเป็นภัยอย่างหนึ่งในการใช้งานในระบบเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายส่วนบุคล หรือเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เนื่องจากจะทำให้สูญเสียความเป็นบุคคล ความปลอดภัยของข้อมูล หรือทำให้การใช้งานอินเตอร์เน็ตช้าลง อาจกล่าวได้ง่าย ๆ ว่าจะทำให้ข้อมูลส่วนตัวของคุณ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องข้อมูลบัตรเครดิต ข้อมูลส่วนตัวของคุณต่าง ๆ เช่น ชื่อ ที่อยู่ และรายละเอียดส่วนตัวอื่น ๆ ที่คุณได้ทำไว้ในคอมพิวเตอร์ ถูกส่งต่อไปยังผู้สร้างโปรแกรม

Adware (แอดแวร์)... เป็นศัพท์ทางเทคนิคที่ย่อมาจากคำว่า Advertising Support Software ซึ่งแปลเป็นไทยอย่างคร่าว ๆ ได้ว่า "โปรแกรมสนับสนุนโฆษณา" เกิดขึ้นเนื่องจากบริษัทต่าง ๆ ที่จะพยายามโฆษณาสินค้าของตนเอง เพื่อที่จะได้ขายสินค้านั้น ๆ ตัวอย่างเช่น ถ้าเราไปดาวน์โหลดโปรแกรมฟรีตามเว็ปไซต์ต่าง ๆ เราก็จะเห็นโฆษณาสินค้าปรากฏขึ้นมาบ่อย ๆ ถ้าเราอยากให้โฆษณานั้นหายไป ก็ต้องจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ เพื่อไม่ให้มีโฆษณาปรากฏขึ้นมากวนใจอีก

Spyware (สปายแวร์)... แปลตามตัวว่า "โปรแกรมสายลับ" โปรแกรมจำพวกนี้จะดึงข้อมูลต่าง ๆ ที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราส่งกลับไปยังบริษัทที่สร้างโปรแกรม Spyware ถึงแม้ว่าทางธนาคารจะมีนโยบายเกี่ยวกับสิทธิของบุคคล เช่น การควบคุมเรื่อง Password Policy ก็ตาม แต่ความเป็นจริงแล้วข้อมูลต่าง ๆ จะถูกส่งไปให้บริษัทที่สร้างโปรแกรม Spyware อย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น ข้อมูลเกี่ยวกับเวลาที่เราใช้อินเตอร์เน็ต เว็ปไซต์ไหนที่เราเข้าไปดูบ่อย ๆ เป็นต้น

จากรายงานการสำรวจการตรวจสอบเครื่องคอมพิวเตอร์กว่า 1.5 ล้านเครื่องในปีที่ผ่านมา ทำให้ทราบว่า Software ประเภท Adware, Spyware และโปรแกรมวายร้ายอื่น ๆ รวมกว่า 41 ล้านตัว ซึ่งแม้จะมีชื่อต่างกัน แต่ทุกตัวทำงานเหมือนกัน นั่นก็คือ คอยเฝ้าดูสิ่งที่ถูกกระทำบนเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วลักขโมยข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมของผู้ใช้ ตัวที่ร้ายแรงที่สุดปกติดมักจะเป็นผลงานของนักเขียนไวรัส จะใช้เครื่องที่ถูกติดตั้งโปรแกรม Spyware เป็นตัวเผยแพร่ spam mail หรือลักขโมย login name (user name) และ password ที่ใช้ในเว็ปไซต์ต่าง ๆ

ประเภทของ Spyware สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทดังนี้
- ประเภทที่ 1 ไม่มีการติดตั้งโปรแกรมลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์
- ประเภทที่ 2 มีการติดตั้งโปรแกรมลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์

สรุปการทำงาน หรืออาการของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มี Adware หรือ Spyware
1. อาจมีป้ายโฆษณาปรากฏขึ้นมา (Adware) หรือที่เรียกว่า pop-up
2. ขโมยข้อมูลส่วนตัวในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ โดยเฉพาะ username และ password
3. เก็บข้อมูลการเข้าเว็ปไซต์ต่าง ๆ และเว็ปที่คุณชื่นชอบ ส่งไปยังผู้ที่ต้องการข้อมูล
4. เว็ปไซต์เริ่มต้นในการทำงานถูกเปลี่ยนไป เช่น จากเดิม http://www.kasikornbank.com/ ถูกเปลี่ยนเป็น http://www.slotch.com/
5. มีโปรแกรมใหม่ ๆ ถูกติดตั้งขึ้นมาเองโดยอัตโนมัติ โดยที่เจ้าของเครื่องไม่ได้ทำการติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวเอง
6. ค้นหาข้อมูลใน Search Engine จะมีความแตกต่างออกไปจากเดิม
ข้อแนะนำในการป้องกัน Adware และ Spyware เบื้องต้น
1. ระวังเรื่องการดาวน์โหลดโปรแกรมฟรีจากเว็ปไซต์ต่าง ๆ
2. ระวังอีเมลล์ (e-mail) ที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการแจกโปรแกรมฟรี
3. ระหว่างการใช้งานอินเตอร์เน็ต ถ้ามีหน้าต่าง pop-up ขึ้นมาแล้วให้คลิ๊กปุ่ม Yes ควรอ่านรายละเอียดให้ดี เพราะอาจมี Spyware ซ่อนอยู่
4. หน้าต่างที่ pop-up ขึ้นมานั้น แนะนำให้คลิ๊กที่ตัว "x" (close) แทนการคลิ๊กปุ่มใด ๆ และโดยเฉพาะบริเวณป้ายโฆษณา นั่นอาจหมายถึง คุณกำลังยืนยันให้มีการติดตั้งโปรแกรม Spyware แล้วห้ค
5. ตรวจสอบด้วยโปรแกรมกำจัด Spyware อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง
วิธีสังเกตุว่าตัวไหนเป็น แฟ้มของ Windows และตัวไหนเป็น ไวรัส โทรจัน spyware ให้กดที่ Ctrl-Alt-Del ==> Task Manager ==> Processe
spoolsv.exe
svchost.exe
lsass.exe
services.exe
csrss.exe
smss.exe
แฟ้มพวกนี้จะเป็นแฟ้มระบบ เพราะฉะนั้นตรงแทป User Name ใน Process ต้องระบุว่าเป็น "System" หรือ "Network" ......เท่านั้นนะ..........ถ้ามีการระบุว่า run โดย ชื่อ user name อื่น ==> แปลว่า มันเป็นไวรัสแล้วปลอมตัวเปลี่ยนชื่อให้คล้ายแฟ้มระบบของ Windows
ถ้าเจอแฟ้มที่แปลกปลอมพวกนี้ ต้องทำการ End task ก่อนที่จะใช้โปรแกรม remove ออก
ไปโหลดโปรแกรม Ad aware Peronal มาติดตั้งได้ที่นี่http://www.lavasoft.com/support/download/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น